Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

Tìm hiểu về các trò chơi truyền thống của Nhật bản

Mặc kệ sự phát triển và sự thay đổi nhanh đến chóng mặt của các loại hình trò chơi hiện đại thì những trò chơi truyền thống Nhật Bản vẫn khiến trẻ em cùng một phần người lớn say sưa. Các trò chơi truyền thống đều mang tính khuyến khích sự phát triển khả năng vận động và phối hợp giữa các giác quan và rèn luyện khả năng tập trung, sự khéo léo.

Các loại trò chơi truyền thống của Nhật Bản

Gợi ý: Mời các bạn xem thêm các tour du lịch Hàn Quốc giá rẻ mừng năm mới 2016

Trò Karuta

Karuta có hình chữ nhật, giống với những bộ bài Tây, nhưng trong một hộp karuta có vài tá quân bài. Như một khía cạnh tiêu biểu cho văn hóa Nhật bản, chúng được in trên mình những hình ảnh, chữ viết, thậm chí cả những bài thơ.
Iroha karuta là một trong những cách chơi phổ biến của trò này, một người được chỉ định sẽ đọc những gì viết trên quân bài đó, trong khi đó những người cùng chơi ngồi xung quanh, chia bộ bài theo kí tự đầu tiên, hay một số từ cùng với một bức ảnh. Khi người được chỉ định bắt đầu đọc những từ ghi trên bài, các người chơi sẽ tìm ra quân bài tương xứng trong đống bài trước mặt. Người chiến thắng là người có nhiều quân bài nhất.

Trò Koma (Cù, con quay)

Cũng giống với trò con quay ở Việt Nam, để chơi trò Koma bạn phải làm cho nó quay bằng tay hoặc bằng một sợi dây buộc kín quanh thân con quay rồi ném vào con quay của đối phương ra ngoài cái vòng. Koma của Nhật Bản thường được làm bằng gỗ hoặc thép, được du nhập từ trung quốc cách đây hơn 1000 năm.
Trò Koma thịnh hành nhất ở Nhật Bản là trong thời Edo, Các trận đấu Koma rất thịnh hành. Ngày nay, đã có rất nhiều loại Koma được sản xuất tại Nhật Bản, bao gồm cả những loại quay gây tiếng ồn, hay những loại quay rất nhanh nữa.

Trò Kendama

Kendama là một loại đồ chơi truyền thống Nhật Bản được ưa chuộng và chơi phổ biến ở cả trẻ em lẫn người lớn. Mang một ngoại hình đơn giản, nhưng Kendama là một trò chơi của sự kết hợp giữa trí tụê và sự khéo léo, có đến hơn 1000 kĩ thuật khác nhau để điều khiển trò Kendama, bạn sẽ phải điều chỉnh quả bóng đi đúng theo ý của mình.
Các bạn có thể bắt gặp những người chơi Kendama ở khắp mọi nơi và bất kì đâu, dù là nam hay nữ, già hay trẻ. Ngày nay Kendama đang là một môn thể thao được thi đấu trên toàn nước Nhật.
Các bạn tham gia chơi Kendama đều rất phấn khởi và nhiệt tình với trò chơi truyền thống của Nhật bản này. Các tiếng cười vui liên tục được cất lên.
Hiệp hội Kendama Nhật Bản mong muốn thúc đẩy giao lưu văn hóa bằng cách phát triển kendama trở thành môn thể thao nổi tiếng trên toàn thế giới .

Trò Menko (ném đĩa)

Memko là trò chơi chủ yếu dành cho các bé trai, xuất hiện ở Nhật Bản từ năm 1700. Những hình được in trên các đĩa thường là hình của những diễn viên, những nhân vật hoạt hình, những người nổi tiếng hoặc có thể là hình của những người chơi thể thao.

Trò Fukuwarai

Lễ hội mừng xuân ở Nhật sẽ không được trọn vẹn nếu thiếu đi trò chơi Fukuwarai, trong khi chơi, người chơi sẽ bị bịt mắt và được yêu cầu đặt những mảnh giấy có hình miệng, mũi, mắt, lông mày… lên đúng vị trí của một bức hình khuôn mặt chưa có mắt mũi gì cả.
Trò chơi này thịnh hành vào cuối thời Edo (1603-1868) , cho tới khoảng những năm 1960, người dân Nhật Bản, và hầu hết là trẻ em, mới bắt đầu chơi trò này ở nhà.

Trò Hanetsuki

Hanetsuki ra đời cách đây khoảng 500 năm, đây là trò chơi truyền thống dành riêng cho các bé gái Nhật BảnTrò Hanetsuki chơi gần giống với cầu lông, tuy nhiên không dùng lưới. Trò này được chơi rất thịnh hành trong một thời gian dài.
Cái vợt được làm từ gỗ, có hình chữ nhật và được gọi là hagoita, còn quả cầu được làm từ một hạt gắn lông chim.  Vợt hagoita được trang trí bằng nhiều hình ảnh: thiếu nữ trong trang phục kimono truyền thống, diễn viên kịch Kabuki, vân vân… Có nhiều trẻ em Nhật Bản chơi hanetsuki say sưa thì có rất nhiều người chỉ đơn thuần sưu tầm vợt hagoita để trang trí.
Hãy nhanh tay truy cập website của chúng tôi và đặt cho mình những tour du lịch Nhật bản giá rẻ với hành trình đầy hấp dẫn đến đến và tự mình cảm nhận và hòa mình vào những trò chơi truyền thống thú vị bạn nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét