Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

Các loại loại đèn lồng truyền thống của Nhật Bản

Ở Nhật đèn lồng được gọi chung là Tourou, 4 loại đèn lồng truyền thống Nhật Bản đó là Ishitourou, Chouchin, Andon và Bonbori. 

Vào mùa các lễ hội hàng năm du khách đến du lịch Nhật Bản sẽ có dịp chiêm ngưỡng rất nhiều đèn lồng tourou bằng giấy, thắp sáng và thả trôi trên sông. Phong tục này được gọi là tourou nagash, được diễn ra vào ngày cuối cùng của lễ hội Bon.

Hãy cùng nhau tìm hiểu các loại loại đèn lồng truyền thống của Nhật Bản

1. Đèn lồng Ishitourou

Đèn lồng đá ishidourou là loại đèn đầu tiên được du nhập vào Nhật Bản từ Trung Quốc. Đầu tiên chúng được đặt trong các ngôi chùa thờ Phật, nhưng rồi dần dần cũng có mặt ở các ngôi đền Thần đạo, hoặc trong vườn và nhà của những người giàu có.
Đèn lồng đá Daitourou
Loại thứ nhất là loại cột đứng có tên là Daitourou, được đặt rất nhiều trong các khu vườn, đền chùa. Có rất nhiều kiểu dáng, từ loại lỗ tròn cho đến lỗ vuông, từ loại cao dạng cột đến dạng thấp bè bè. 
Đèn lồng Tsuridourou
Loại thứ hai gọi là Tsuridourou, một loại đèn biến thể từ ishidourou nhưng có thể treo được. Loại đèn đá treo này được thấy nhiều ở các ngôi chùa.

2. Đèn lồng Bonbori

Đèn lồng Bonbori

Đèn lồng Bonbori là một loại đèn thắp sáng phổ biến trong kiến trúc phong kiến xưa, và xuất hiện nhiều trong các set búp bê hina. Đây là một loại đèn lồng giấy cổ có hình lục giác và thường thấy trong các lễ hội hoặc ở lối đi dẫn đến các nơi linh thiêng như cổng đền, cổng chùa.

3. Đèn lồng Andon

Đây là loại đèn khá hiện đại, đa dạng về hình dáng, như hình hộp, hình chóp. Đèn lồng Andon phổ biến từ thời Edo và vẫn được sử dụng đến ngày nay, thường thấy trong nội thất của các khách sạn, nhà hàng, các khu vườn.
Đèn lồng Andon
Andon được làm từ một khung tre hoặc kim loại bọc bởi giấy Nhật. Bên trong cái khung là lửa cháy bằng dầu đựng trong bát sứ hoặc đá. Tấm giấy vừa giúp lan tỏa ánh sáng, vừa giúp cản gió.

4. Đèn lồng Chouchin

Đèn lồng đỏ Chouchin
Cũng có nguồn gốc từ Trung Quốc, hay còn được gọi là đèn lồng đỏ, đây là một loại đèn đơn giản hơn thường được treo ở các ngôi chùa, trong các dịp lễ hội hoặc trước cửa các quán bar, nhà hàng,… Khác với tourou, đèn lồng Chouchin được sử dụng trong đời sống thường nhật chứ không chỉ trong các dịp lễ hội

0 nhận xét:

Đăng nhận xét