Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

Khám phá lâu đài Himeji

Được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1993 và là một trong những di tích lịch sử nổi tiếng và cổ nhất Nhật Bản và được coi như là Quốc Bảo đối với người Nhật. Lâu đài Himeji đứng đầu trong 3 tòa thành quý nhất trong “Tam đại Quốc bảo thành”.

Khám phá lâu đài Himeji

Vị trí địa lý

Nằm ở tỉnh Hyogo thuộc miền trung của Nhật, liền kề với cố đô Kyoto nên nơi đây giữ được nhiều nét ảnh hưởng văn hoá truyền thống của cố đô một thời.
Lâu đài Himeji
Nằm trong trung tâm thành phố Himeji, cách thủ đô Tokyo 650 km về phía tây, lâu đài Himeji mang biệt danh là “ White Heron” vì các bức tường của nó được che phủ bằng một lớp thạch cao trắng. 
Lâu đài Himeji
Theo như lịch sử ghi chép, tòa thành Himeji có từ năm 1346 và được xây lại vào năm 1600, dưới thời vị tướng tên là Ikeda Teramasa nắm quyền kiểm soát khu vực này. Lâu đài đã bị bom phá huỷ một phần trong chiến tranh thế giới thứ 2, sau đó đã được trùng tu cơ bản như hiện nay.

Từ xa, có thể thấy lâu đài Himeji lộng lẫy, nguy nga, được người Nhật ví như hình tượng một con ” diệc trắng ” – một loài chim cao quý, tượng trưng cho sự thanh khiết cao thượng của người quân tử – đang bay trong ráng chiều.

Kiến trúc độc đáo

Được xây dựng trên đỉnh ngọn đồi Himeyama, Himeji nổi tiếng không chỉ do tháp chính lớn mà còn bởi cả một hệ thống phòng thủ phức tạp giống như một mê cung. Ngày nay, du khách viếng thăm vẫn bị lạc không tìm thấy lối ra mặc dù các lối đi trong lâu đài được đánh dấu rõ ràng.
Lâu đài Himeji
Lâu đài có một nét gì đó của nghệ thuật Trung Hoa ở chỗ chọn vị trí ẩn hiện trong rừng cây, nhô cao trên đỉnh đồi giống những chùa tháp, lại có một nét nào đó của nghệ thuật Phương Tây trong dáng vẻ của một lâu đài vững chắc thời Trung cổ.
Nhìn từ trên xuống, chúng ta có thể thấy bình diện lâu đài Himeji như một ốc đảo hình bầu dục. Viền bên ngoài là một hào nước sâu, bao quanh lâu đài là một bức tường đá, rồi đến một dải cây, chủ yếu là tùng bách viền quanh. Ngoài cùng, bao bọc lấy cả lâu đài là một khu công viên rộng rãi. Lâu đài không có nhiều cổng ra vào, lối vào lâu đài ở chính hướng nam rất kiên cố.
Lâu đài Himeji
Lâu đài có 6 tầng lầu được dựng nên bởi những chiếc cột gỗ có đường kính lớn, chống thẳng chịu lực. Có những cột to được xác định niên đại bằng phương pháp khoa học tự nhiên cách đây những 780 năm, thuộc loại đại cổ thụ hiếm thấy và được làm từ loại gỗ bách. 
Trên tầng lầu cao nhất của lâu đài, ta có thể thấy toàn thể thành phố Himeji vừa cổ kính vừa hiện đại, xa xa là màu xanh ngăn ngắt của vịnh biển nội địa Nhật Bản, phong cảnh hữu tình. 
Bên trong lâu đài gồm nhiều ngôi nhà có kiến trúc khá nhất quán, thông nhau bởi các lối đi ghập ghềnh. Có nhiều phòng nhỏ dọc theo hành lang, có phòng dành cho tướng lĩnh, phòng cho binh sĩ và phòng dành cho phụ nữ. Đặc biệt, ở cạnh đông của nhà Daitenshu (Đại Thiên) có một toà án nhỏ, nơi dành riêng cho các hiệp sĩ Samurai làm lễ tự vẫn theo đúng nghi thức Seppuku.
Điểm độc đáo của lâu đài là có những dãy hành lang dài hun hút, quanh co, được làm toàn bằng gỗ, có niên đại khoảng đầu thế kỷ 17. Lâu đài có rất ít cửa sổ được mở, mà chỉ là những cửa sổ hẹp hình chữ nhật vì trước hết đây là một pháo đài phòng thủ. 
Lâu đài Himeji
Nét đẹp kiến trúc của lâu đài Himeji, ngoài kết cấu chủ lực bằng gỗ, còn thể hiện ở các tầng mái ngói ống màu xanh, đầu mái cũng như diềm mái được trang trí hoa văn hoa lá thanh thoát, được tạo ra từ cách dập nổi hoa văn từ trước khi nung. 
Hệ thống mái của lâu đài không to bè mà có góc nhọn là một đặc điểm của hệ mái ở vùng lạnh, chịu được sức nặng của tuyết rơi trong mùa đông. Các lớp mái được trổ theo nhiều góc, tạo thành những đường viền mái song song hoặc vuông góc với nhau, làm cho các nếp mái của 6 tầng lầu nhấp nhô đẹp mắt.
Đẹp nhất nơi đây có lẽ là sự hoà trộn cảnh quan. lâu đài đột ngột nổi lên giữa một màu xanh của cây cỏ, màu nâu xám của tường đá và điểm xuyến mỗi mùa một màu hoa rực rỡ.
Lâu đài Himeji
Vì là một điểm du lịch Nhật Bản giá rẻ lớn, người ta cũng xây một số ngôi nhà tạm trong khuôn viên mang phong cách kiến trúc của lâu đài để du khách có thể mua sách báo cùng các nhiều đồ kỷ niệm truyền thống của Nhật Bản. Nơi đây cũng có quán ” xem bói “, đông người bỏ tiền ra rút thẻ. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét