Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

Khám phá nét đặc trưng ẩm thực Nhật Bản

Hương vị món ăn Nhật thường thanh tao, nhẹ nhàng , ẩm thực Nhật Bản không lạm dụng quá nhiều gia vị mà chú trọng làm nổi bật hương vị tươi ngon, tinh khiết tự nhiên của món ăn.


Các món ăn Nhật cũng thể hiện tư duy thẩm mĩ tinh tế và sự khéo léo của người nấu khi được bày biện với chỉ vài miếng ở một góc chén dĩa, để thực khách còn có thể thấy nét đẹp của vật dụng đựng món ăn.

Lương thực chính của người Nhật là gạo; người Nhật cuộn gạo trong những tấm rong biển xanh đen, tạo thành món sushi, được xem là quốc thực của Nhật Bản. Ngoài ra, các món ăn chế biến từ đậu nành cũng có tầm quan trọng đặc biệt trong ẩm thực Nhật. Về thức uống, người Nhật nổi tiếng với mạt trà, loại bột trà xanh nguyên chất do các thiền sư chế biến; đây là loại trà chính cho nghi lễ trà đạo, nghi lễ này tuân theo 4 nguyên tắc chính “hòa, kính, thanh, tịnh”. Rượu gạo sakamai có nồng độ cao tên là sake, xuất phát từ các nghi lễ của Thần đạo cũng rất phổ biến.

Người Nhật có ăn cơm hàng ngày không?


Từ dùng để diễn tả bữa ăn ở Nhật là gohan. Từ này theo nghĩa đen để chỉ gạo được hấp hay đồ chín, nhưng gạo là một loại lương thực quan trọng đối với người dân sứ xở mặt trời mọc, nên gohan còn dùng để chỉ tất cả các món ăn. Một bữa ăn truyền thống của người Nhật gồm cơm cùng với một món chính là thịt hoặc cá, một vài món ăn thêm (thường là rau được nấu chín), súp (thường là súp miso), và rau muối. Gạo có tính kết dính khi nấu chín nên rất thích hợp với việc dùng đũa.

Bạn đã thưởng thức món Nhật đúng cách?


Trong ẩm thực Nhật Bản, cách thưởng thức món ăn quan trọng không kém nguyên vật liệu tươi ngon. Cùng Bazaar tìm hiểu 8 sai lầm dễ mắc phải khi dùng món Nhật và lễ nghĩa trong ẩm thực Nhật.



Món ăn Nhật Bản đòi hỏi sự đầu tư kỹ lưỡng trong cách chuẩn bị nguyên liệu tươi ngon lẫn sự trình bày đậm tính thẩm mỹ. Từ miếng sushi nhỏ nhắn, nhiều màu sắc được xếp ngay ngắn trên chiếc đĩa gốm sắc sảo đến vài chiếc lá tươi xen lẫn các sợi củ cải trắng nõn nà, thật dễ khiến người ta liên tưởng đến những khu vườn bonsai thu nhỏ đẹp mắt.


Có lẽ vì thế mà cách họ thưởng thức món ăn cũng đặc biệt và cầu kỳ hơn nhiều quốc gia khác trên thế giới. Ẩm thực Nhật Bản đòi hỏi thực khách phải thật sự tinh tế mới có thể cảm nhận được hương vị thanh tao trong từng món ăn.

Phong cách ăn uống điển hình của người Nhật hiện nay như thế nào?


Phong cách, thói quen ăn uống của người Nhật đã thay đổi rõ nét nhất là sự xuất hiện của bánh mỳ trong các bữa ăn. Hiện nay có rất nhiều người dùng bánh mỳ, trứng, sữa, và uống cà phê hay trà cho bữa sáng.  Các bữa ăn tối của người Nhật cũng thay đổi với nhiều loại món ăn bao gồm cả các món ăn Nhật, các món ăn Tàu và cả các món ăn của phương Tây.

 Nguồn: Tour Nhật Hàn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét