Thứ Năm, 23 tháng 7, 2015

Tìm hiểu những nét đặc trưng của đất nước Nhật Bản

Là một quốc gia có hàng ngàn năm lịch sử, Nhật Bản luôn được biết đến là một nước có nền văn hóa lâu đời, đậm đà bản sắc dân tộc, kết hợp hài hòa cái mới và cái cũ tạo nên những nét đặc trưng của Đất nước Nhật Bản.

Tìm hiểu những nét đặc trưng của đất nước Nhật Bản

Lâu đài Himeji-Jo (lâu đài hạc trắng)


Lâu đài Himeji là một trong những nguyên mẫu điển hình còn tồn tại của kiến trúc Nhật Bản thời cận đại. Được UNESCO công nhận là một trong những di sản của thế giới năm 1993.

Himeji cùng với Matsumoto và Kunamoto hợp thành cái gọi là “Tam đại quốc bảo thành”. Trong 3 thành, Himeji là nổi tiếng nhất.

Hoa anh đào


Được thế giới biết là đất nước của Hoa anh đào, loài hoa này tượng trưng cho sắc đẹp, sự mong manh và trong trắng, là loại hoa “thoắt nở thoắt tàn” nên được các Samurai yêu thích. Nó tượng trưng cho “con đường chết” của họ. “Sống và chết như hoa anh đào”.

Hoa đỗ quyên


Nhật Bản nổi tiếng với nghệ thuật bonsai, đôi khi họ coi đó như một vẻ đẹp tinh thần. Hoạt động tham quan các vườn thực vật là một hoạt động phổ biến. Hoa đỗ quyên nở thành từng cụm, đầy màu sắc trong một khu vườn bên ngoài Tokyo.

Rừng trúc


Được biết đến với khả năng “lớn nhanh như thổi” , trúc được sử dụng rất nhiều ở Nhật Bản, đặc biệt là ở Kyoto – nơi mà trúc được dùng làm rổ, sáo, ống dẫn, ghế, hàng rào … Thậm chí trúc còn dùng để làm búp bê và các đồ dùng cho nghi lễ trà đạo.

Ruộng lúa


Giống như ở Việt Nam, ruộng bậc thang ngập nước lấp lánh với những đốm lửa người dân tạo ra.Lúa đã được trồng ở Nhật ít nhất là 2.000 năm và là thành phần quan trọng trong chế độ ăn uống của người Nhật. Địa hình đồi núi của quốc gia này đặc biệt thích hợp cho việc trồng trọt các loại cây cho hạt.

Núi Phú Sĩ

Từ lâu, núi Phú Sĩ là biểu tượng cho sự thanh bình và sức mạnh của quốc gia Nhật Bản. Đỉnh Phú Sĩ còn được biết tới với những cảnh đẹp suốt bốn mùa trong năm. Ngọn núi này thường là đề tài trong các bức họa và nhiếp ảnh nghệ thuật cũng như trong văn chương và âm nhạc

Cổng Torii


Theo truyền thống, Torii được xây dựng ở lối vào các đền thờ Shinto hay đền thờ Thần Đạo. Tuy nhiên ở các đền thờ Phật Giáo cũng có. Ở Nhật Bản, những người làm ăn thành công thường quyên tặng xây dựng Torii nhằm thể hiện lòng biết ơn. Chính vì vậy ở Nhật có rất nhiều Torii. Ví dụ đền thờ Fushimi Inari ở Kyoto có hàng ngàn Torii như thế.

Geisha

Nam giới thuộc tầng lớp thượng lưu tại Nhật Bản giải trí với âm nhạc, múa hát và cả nói chuyện. Một Geisha Nhật Bản càng có giá trị khi họ càng xinh đẹp và học được càng nhiều kĩ năng. Các biểu tượng văn hoá nổi tiếng Nhật Bản này đã biểu diễn những kĩ năng nghệ thuật truyền thống của họ trong hơn 250 năm.

Chợ cá

Dường như chợ cá Tsukiji tại Tokyo là một mê cung. Nơi đây bày bán tất cả các loại hải sản, từ lươn biển cho đến bạch tuộc – phản ánh nhu cầu đa dạng của người dân Nhật Bản. Cá từ lâu đã là nguồn cung cấp protein quan trọng trong bữa ăn của người dân đất nước mặt trời mọc.

Đèn lồng giấy



Tài nghệ khéo léo của người thợ thủ công kết hợp cùng khả năng sáng tạo tuyệt vời của người nghệ sỹ đã mang lại những sản phẩm mới và thú vị. Chiếc đèn lồng giấy tự bật sáng sau một tiếng vỗ tay là thành quả của một dự án cộng tác giữa nghệ nhân làm đèn và nhà thiết kế.

Đèn lồng cá chép


Chính xác thì đây là cá chép Koi – biểu tượng của sự bản lĩnh, tính kiên định và hoài bão của đàn ông Nhật. Đèn lồng cá chép thường được treo vào ngày lễ Koinobori dành cho các bé trai vào ngày 5 tháng 5 hàng năm.

Lễ hội ở Hirosaki


Lễ hội Nebuta Matsuri ở Hirosaki (ngày 1-7 tháng 8) là cuộc diễu hành của những chiếc lồng đèn được thắp sáng với mục đich mô phỏng những nhân vật lịch sử hoặc huyền thoại.

Những chiếc phao được làm theo hình các chiến binh hoặc các con vật. Những lễ hội truyền thống này là một yếu tố văn hoá vô cùng quan trọng ở Nhật Bản.

Võ sĩ Sumô


Sau khi được nhận được sự bảo trợ của Thiên Hoàng (Hoàng đế Nhật Bản), môn thể thao truyền thống từ 1.500 năm trước này tiếp tục phát triển. Mỗi trận đấu Sumo diễn ra trong thời gian ngắn nhưng có cường độ cao, hầu hết các trận đấu vòng cuối cùng kéo dài chưa đến 1 phút.

Nguồn: tournhathan.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét