Thứ Hai, 13 tháng 7, 2015

Khám phá lễ Oshougatsu truyền thống Nhật Bản

Theo truyền thống, Nhật Bản tổ chức đón năm mới theo lịch Dương lịch và họ gọi đây là tết Oshogatsu. Đây cũng là thời điểm rất hợp lý để những người yêu du lịch Việt Nam có thể lên lịch trình Tour du lịch Nhật Bản giá rẻ cho riêng mình vào dịp Tết dương lịch.
Theo quan niệm của người Nhật Bản cây thông sẽ là nơi đón vị thần may mắn Toshigami-sama vì vậy, vào dịp tết Oshogatsu người Nhật sẽ dùng cây thông để trang trí ở trước cửa nhà và dùng cỏ, vải trắng bện những dây thừng để treo lên cây thông.
Vào thời khắc 0h đêm ngày cuối cùng của năm, khắp các chùa trên đất nước Nhật Bản sẽ cùng đánh lên 108 hồi chuông để xua đuổi 108 con quỷ sứ. Sau 108 hồi chuông, những người Nhật sẽ dành những lời chúc tốt đẹp nhất cho nhau sau đó họ cùng uống rượu Sake và ăn các món ăn truyền thống.
Dịp lễ Oshogatsu cũng là lúc người Nhật Bản cùng nhau đi đến những chùa có hướng được xem là hướng tốt cho năm mới để cầu may và xin các vị Phật và thần thánh một năm mới tốt lành, ở Nhật họ gọi đây là phong tục hatsumode.
Vài ngày trước dịp lễ Oshogatsu người Nhật Bản sẽ chuẩn bị những tấm thiệp cảm ơn để cảm ơn và ghi lời chúc gửi tặng người thân, gia đình, bạn bè mang lòng cảm tạ sâu sắc, đó là văn hóa cảm ơn đặc biệt của người Nhật Bản. Tuy nhiên thì những gia đình Nhật nào có chuyện buồn sẽ không gửi hay tặng bưu thiếp
Ngày lễ Oshogatsu trẻ con Nhật Bản cũng sẽ nhận được Otoshidama tức là tiền mừng tuổi, các em cũng được chơi những trò chơi truyền thống.
Ngày nay các cửa hàng kinh doanh ở Nhật Bản họ cũng mở cửa từ ngày mồng một và họ cũng mở những bài hát ca khúc chào đón năm mới.
Nguồn: tournhatban.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét