Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2015

Quần thể kiến trúc Phật giáo khu vực chùa Horyuji ở Nara, Nhật Bản

Được xây dựng vào đầu thế kỷ thứ 7, theo lệnh của hoàng tử Shotokubao. Quần thể kiến trúc Phật giáo khu vực chùa Horyuji bao gồm 48 vật thể và kiến trúc thuộc chùa Horyujivà chùa Hokiji. Trận hỏa hoạn năm 670 đã phá hủy khu vực ngôi chùa nhưng phần phía Tây đã được chọn lựa để xây dựng lại trên một quy mô lớn hơn. Phần phía Đông ngôi đền đã được bổ sung vào thế kỷ thứ 8. Tuy không phải là ngôi chùa lâu đời và quan trọng nhất nhưng chùa Horyuji là nơi được tiến hành nghi lễ nhiều nhất tại Nhật.

Quần thể kiến trúc Phật giáo khu vực chùa Horyuji ở Nara

chùa Horyuji

Chùa Horyuji bao gồm: Già lam Đông viện Già lam Tây viện. Già lam Đông viện với trung tâm là Mộng điện cũng được bao bọc bởi một hệ thống hành lang. Già lam Tây viện với trung tâm là Kim đường và Ngũ Trùng tháp được bao bọc bởi một hệ thống hành lang.

Có thể nói chùa Horyuji là một bảo tàng cổ vật lớn của Nhật Bản với nhiều di sản được xếp hạng bảo vật quốc gia.
Ngũ Trùng tháp và Kim đường của Già lam Tây viện
Kim đường (Già lam Tây viện) có bộ tam tượng Thích Ca với nghệ thuật chạm khắc tạo hình hào quang hết sức tinh tế, hào quang lớn phủ lấy cả 3 tượng với rìa hào quang có chạm khắc các phi thiên được gọi là “3 tượng 1 hào quang” với tổng trọng lượng 236,5kg. Bộ tam tượng Thích Ca được tạo nhằm mục đích cầu cho Thánh Đức thái tử khỏi bệnh. Tượng được tạo nửa chừng thì thái tử băng, nên hoàn thành vào năm 623 (năm Suy cổ thiên hoàng 31).
Quần thể kiến trúc Phật giáo khu vực chùa Horyuji
Gian phía Đông của Kim đường có tượng Phật Dược Sư. Gian phía Tây có tượng Phật A Di Đà. Ở 4 góc Tu Di Đàn của Kim đường có tượng Tứ Thiên Vương bằng gỗ. Ở hai phía trái phải bộ tam tượng Thích Ca có Cát Tường Thiên và Tỳ Sa Môn Thiên với niên đại từ thời Bình An (Hean). Phía sau mặt Bắc của Kim đường là tượng đắp có niên đại thời Nại Lương (Nara)… Ngoài ra, ở Kim đường còn có các bích họa mô tả cảnh Tịnh độ A Di Đà, tượng Cửu Diện Quan Âm, tượng Quan Âm Bách Tế, tượng Quan Âm cứu thế, tượng Quan Âm đảo mộng, tam tượng A Di Đà


0 nhận xét:

Đăng nhận xét